พลอยสปิเนล Spinel คืออะไร

พลอยสปิเนล Spinel คืออะไร

สวัสดีครับผม แบงค์ GEMSBANK ครับ วันนี้เราจะมาให้ความรู้กันเรื่องพลอยที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันเท่าไหร่แต่เป็นที่นิยมมานานมากในต่างประเทศนั่นก็คือพลอยสปิเนลครับผม วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกันว่าที่มาที่ไปของสปิเนลเป็นยังไง อะไรคือพลอยสปิเนลและที่สำคัญคุณสมบัติของมันมีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ

สปิเนล หรือ Spinel เป็นพลอยประเภทหนึ่ง ประกอบขึ้นด้วยแร่หลักคือแมกนีเซียมและอะลูมิเนียมออกไซด์  เป็นผลึกคริสตัล 8 ด้าน  สปิเนลเป็นพลอยที่มีความแข็งรองจากคอรันดัมหรือ Sapphire  โดยมีความแข็งอยู่ที่ระดับ 8 ใน MOH scale  สปิเนลเป็นพลอยที่มีหลากสี มีสีสันสวยงามประกายแวววาวไฟดี เป็นที่นิยมในตลาด ทั้งในและต่างประเทศ  ในอดีต พลอยสปิเนลถูกเข้าใจผิดว่าเป็นทับทิมและนำไปประดับในเครื่องประดับของบุคคลสำคัญมากมาย เนื่องจาก สปิเนล และทับทิมมักถูกพบใกล้กันในเหมือง โดยเหมืองที่สำคัญในอดีต คือเหมืองจากอัฟกานิสถาน หรือที่เรียกกันว่า Balas Ruby ทำให้เครื่องประดับสำคัญหลายชิ้นที่เป็นทับทิมเมื่อนำมาตรวจสอบในปัจจุบันพบว่าเป็นสปิเนลจำนวนมาก เช่น Black Prince Ruby ซึ่งเป็นหนึ่งใน Crown Jewel ของราชวงศ์อังกฤษประดับอยู่บนมงกุฎ ด้านบนของเพชร Cullinan II Diamond  แท้จริงแล้วคือพลอยสปิเนลนั่นเอง และสปิเนลที่สำคัญอีกเม็ดนึงยังถูกครอบครองโดยตระกูล HOPE  โดยอัญมณีที่โด่งดังที่สุดของตระกูล Hope ที่เรารู้จักกันดีก็คือ Hope Diamond   ซึ่งแน่นอนครับ สปิเนลเม็ดนี้จะเป็นชื่ออื่นไปไม่ได้นอกจาก Hope Spinel  ความแตกต่างของ Hope Spinel กับ สปิเนล ที่ประดับอยู่บนมงกุฎของอังกฤษคือบนมงกุฎของอังกฤษนั้นเป็นสปิเนลที่ประดับอยู่เป็นสีแดงส่วนของ Hope นั้นเป็นสีที่เรียกว่าสี Fine Pink  พลอยสปิเนลสามารถพบได้ในหลายสีโดยสปิเนลสีแดงสดและสปินเนอร์สีน้ำเงิน (Cobalt Blue) มีราคาที่สูง และมีสีสวยไม่แพ้พลอยตระกูล Sapphire   ประเทศที่พบและผลิต spindle ได้มากได้แก่ พม่า ศรีลังกา มาดากัสการ์ แทนซาเนีย และยังมีแหล่งอื่นเช่น สหรัฐอเมริกาเป็นต้น  และเพราะพลอยสปิเนลมีความแข็งที่สูงจึงเหมาะนำมาทำเป็นเครื่องประดับที่ใช้ในทุกวัน มีความทนทานโอกาสเกิดรอยขูดขีดยาก เพราะมีความแข็งที่มากกว่าตะปูเหล็กและใบมีดทั่วไป รวมถึงดูแลรักษาง่าย พลอยสปิเนลสามารถนำเข้าเครื่องอัลตร้าโซนิคได้ จึงเหมาะนำมาทำทั้ง แหวน ต่างหู สร้อยคอ สร้อยข้อมือ และเครื่องประดับอื่นๆ  รับรองได้ว่าพลอยสปิเนลเล่นไฟดีและแวววาวไม่แพ้พลอยอื่นแน่นอน และสปิเนลยังเป็นพลอยประจำเดือนเกิดสิงหาคม ใครที่เกิดสิงหาคมเรียกว่าพลาดไม่ได้เลยกับพลอยชนิดนี้  โดยความเชื่อของพลอยสปิเนลนั้น เชื่อว่า พลอยชนิดนี้ช่วยลดความตึงเครียดเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ก่อให้เกิดพลังด้านบวก  และสปิเนลยังเป็นพลอยที่นิยมให้กันในวันครบรอบแต่งงานครบรอบ 22 ปีอีกด้วย...

เป็นยังไงกันบ้างครับกับประวัติของเจ้าพลอยสปิเนล จัดว่าเป็นพลอยที่สุดยอดไปเลยนะครับ มาดูกันนะครับว่าคราวหน้าเราจะมาพบกับพลอยอะไรกับผมนาย GEMSBANK ขอบคุณครับ

 

Black Prince's Ruby

 

Black Prince's Ruby on the Britain's Imperial State Crown

 

Black Prince's Ruby (ด้านหน้า,กลาง) น้ำหนัก 170 กะรัต ที่แท้จริงแล้วคือพลอยสปิเนลสีแดง

 

Timur Ruby

 

Queen Elizabeth II's Timur Ruby

 

Timur Ruby น้ำหนัก 352.5 กะรัต สมบัติส่วนพระองค์ของ Queen Elizabeth II

 

Hope Spinel

 

Rare beautiful red spinel

 

Hope Spinel 50.13 กะรัต ที่ถูกขายไปในราคา 30,000$/กะรัต หรือ เป็นเงินไทยทั้งเม็ดมีมูลค่ากว่า 48 ล้านบาท

 

ทางเราก็มี Spinel ให้เลือกชมได้ทางนี้ พลอยสปิเนล

 

สปิเนลบนดวงจันทร์ก็มีนะจ๊ะ

องค์การนาซ่านั้นเคยประกาศการค้นพบแร่ธาตุสปิเนลบนดวงจันทร์มาแล้วซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่ใช่น้อยแม้แต่กับผู้ที่ทำการศึกษาเรื่องของดวงจันทร์หรืออัญมณีเพราะว่า มันอยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์ที่เรามองมันมากันตั้งแต่เกิด!!!!

เปรียบเทียบระหว่างบริเวณ Sinus Aestuumที่มีแร่สปิเนลสะท้อนประกายสว่างไสวกับRima Bode

ที่ไม่มีแร่สปิเนลนั้นมืดมิดจนเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน

สุดจัดจริงๆกับเจ้าพลอยสปิเนลนี่ ไปถึงดวงจันทร์กันเลยทีเดียว!! อีกหน่อยแหล่งที่มาของพลอยคงต้องเพิ่ม Origin:Moon เข้าไปด้วย ใครสนใจพลอยสปิเนลไม่ต้องไปถึงดวงจันทร์กันนะครับเรามีสปิเนลสวยๆมากมายให้มาเลือกชมพร้อมขึ้นตัวเรือนให้รับรองสวยถูกใจแน่นอน

สวัสดีครับ 

แบงค์ GemsBank

IG: @gemsbank.bkk

Line Official: @gemsbank.bkk

 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง